มายาคติกับความเชื่อทางวัตถุในพุทธศาสนา

มายาคติกับความเชื่อทางวัตถุในพุทธศาสนา
วัตถุต่างๆที่มีความเกี่ยวข้อง เชื่อมโยงกับศาสนา ย่อมมีมายาคติเกิดขึ้นควบคู่กันไปเสมอ เพราะมายาคติ คือ “การสื่อความหมายด้วยคติความเชื่อทางวัฒนธรรมแต่ถูกกลบเกลื่อนให้เป็นที่รับรู้เสมือนว่าเป็นธรรมชาติ" รวมถึงการทำงานของมายาคติ คือ “การเข้าไปครอบงำความหมายเชิงผัสสะและประโยชน์ใช้สอยของสรรพสิ่ง แล้วทำให้มันสื่อความหมายใหม่ในอีกระดับหนึ่งซึ่งเป็นความหมายเชิงค่านิยมและอุดมการณ์”

วันเสาร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2553

มายาคติ หมายเลข 5 (รบ ลบ)



รบ : การสู้รบ ทำสงครามภายในจิตใจของตัวผู้เขียน รบทางความรู้สึก รบกับความเพียรพยายามในขณะที่กำลังสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมชิ้นนี้ขึ้นมาอย่างเต็มกำลัง โดยที่ตนเองรู้อยู่ทุกขณะจิตว่าสุดท้ายแล้วเราต้องลบผลงานจิตรกรรมชิ้นนี้ทั้งหมด


ลบ : การลบที่เป็นกิริยา อาการ เป็นลักษณะทางกายภาพลบส่วนของจิตรกรรมที่ได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา การลบทางกายภาพนี้ มิได้หมายถึงการลบหรือทำลายพระพุทธรูปแต่ผู้เขียนต้องการสะท้อนไปถึงมายาคติ(อุดมคติ-ความเชื่อ)ต่างๆ ที่ติดมากับพระพุทธรูป การลบในที่นี้จึงเป็นการอุปมาอุปมัยเสมือนหนึ่งการลบมายาคติ

1 ความคิดเห็น:

  1. top ตอนนี้กำลังเขียนบทความลงใน 24 hrs art criticism ให้อยู่รออ่านด้วยนะ coming soon blogs work มาก upรูปงานต่อไปเดี่ยวจะเขียนให้อีกเเต่ตอนนี้กำลังเขียนมายาคติกับความเชื่อทางวัตถุในพุทธศาสนาให้อยู่ ตอนเขียนยังไม่เห็น งานชื่อ รบ ลบ งานน่าสนใจมาก เเต่ขอหน่อยนะในเรื่อง รบ ลบ ชอบเพราะtop กำลังลบพระพุทธรูปเเต่ในที่topเขียนมาข้างบนบอกว่าtopไม่ได้รบ ซึ่งในความจริงเเละการกระทำtopกำลังลบกับเเก่นเเกนของต้นตอกระบวนการที่ทำให้เกิดขึ้นของมายาคติเรื่องนี้อยู่(deconstruction) พอก่อนนะตอนนี้ขอเขียนเรื่องมายาคติก่อนเพราะเป็นเรื่องที่หนักมาก เเละเขียนยากมาก see u soon

    ตอบลบ